Vi bằng giao nhận tiền

15.10.24

Trong một xã hội thượng tôn pháp luật, văn minh như hiện nay, việc các cá nhân hay tổ chức ngày càng cẩn trọng và đề cao tính minh bạch, hợp pháp trong mọi hành vi và giao dịch là điều dễ hiểu. Để đảm bảo mỗi một hành vi – giao dịch diễn ra được ghi nhận một cách chính xác và hợp pháp, cần có một bên thứ ba thực hiện nhiệm vụ trên khách quan và chuyên nghiệp. Ví dụ như: Khi giao dịch với số tiền lớn, việc lập vi bằng có thể đảm bảo tính minh bạch của sự kiện này; Khi đặt cọc hay thanh toán theo hợp đồng, vi bằng ghi nhận giúp xác nhận rõ ràng thỏa thuận giữa các bên hay đảm bảo thực hiện nghĩa vụ. Có thể nói, việc yêu cầu Thừa phát lại lập vi bằng giao nhận tiền thể hiện sự cẩn trọng và nghiêm túc của các bên trong giao dịch; nhằm bảo vệ lợi ích hợp pháp của các bên khi chẳng may có tranh chấp trong tương lai.

Để có chứng cứ giải quyết tranh chấp, các bên có thể yêu cầu Thừa phát lại Bến Thành tư vấn về việc lập vi bằng ghi nhận sự kiện giao nhận tiền. Khách hàng nếu cần tư vấn thêm có thể liên hệ tới Hotline 086 525 1138 (Zalo) để gặp Thừa phát lại Bến Thành.

VI BẰNG GHI NHẬN SỰ KIỆN GIAO NHẬN TIỀN LÀ GÌ

Vi bằng là một tài liệu bằng văn bản có hình ảnh, video, âm thanh đi kèm trong trường hợp cần thiết. Trong đó, Thừa phát lại sẽ mô tả, ghi nhận lại hành vi, sự kiện lập vi bằng mà đích thân Thừa phát lại chứng kiến một cách trung thực, khách quan. Tài liệu này có giá trị chứng cứ, là nguồn của chứng để Tòa án xem xét nếu các bên có phát sinh tranh chấp liên quan đến sự kiện, hành vi lập vi bằng. 

Việc lập vi bằng ghi nhận sự kiện giao nhận tiền là sự xác nhận của Thừa phát lại về sự tồn tại thực tế khách quan của sự kiện giao nhận tiền. Đó là nguồn chứng cứ hợp pháp về sự kiện giao nhận tiền tại một thời gian, địa điểm cụ thể là như thế nào để khách hàng tùy nghi sử dụng khi cần thiết.

vi bang giao nhan tien
Một vi bằng ghi nhận giao nhận tiền

KHI NÀO THÌ CẦN YÊU CẦU LẬP VI BẰNG GHI NHẬN SỰ KIỆN GIAO NHẬN TIỀN

Có thể kể đến một số trường hợp cần phải lập vi bằng ghi nhận sự kiện giao nhận tiền phổ biến như sau:

- Giao nhận tiền mặt.

- Chuyển khoản.

- Cho vay cá nhân.

- Thanh toán nợ.

- Đặt cọc.

- Thanh toán theo hợp đồng.

- Bồi thường.

- Thi hành án.

GIÁ TRỊ PHÁP LÝ CỦA VI BẰNG GHI NHẬN SỰ KIỆN GIAO NHẬN TIỀN

Theo Điều 36 Nghị định số 08/2020/NĐ-CP ngày 08/01/2020 thì vi bằng có giá trị pháp lý là nguồn nguồn chứng cứ để Tòa án xem xét khi giải quyết vụ việc dân sự và hành chính theo quy định của pháp luật. Đồng thời là căn cứ để thực hiện giao dịch giữa các cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.

Vi bằng ghi nhận sự kiện giao nhận tiền có giá trị để cơ quan chức năng phân tích, đánh giá, đưa ra kết luận về sự kiện giao nhận tiền tại thời điểm lập vi bằng nhằm xác định yêu cầu của một bên nào đó liên quan sự kiện, hành vi được lập vi bằng là có căn cứ hay không có căn cứ chấp nhận.

Trong quá trình đánh giá, xem xét giá trị chứng cứ của vi bằng, nếu thấy cần thiết, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân có thể triệu tập Thừa phát lại, cơ quan, tổ chức, cá nhân khác để làm rõ tính xác thực của vi bằng. Thừa phát lại, cơ quan, tổ chức, cá nhân khác phải có mặt khi được Tòa án, Viện kiểm sát nhân dân triệu tập. Vi bằng không thay thế văn bản công chứng, văn bản chứng thực, văn bản hành chính khác.

Mẫu vi bằng ghi nhận sự kiện giao nhận tiền

VI BẰNG

Vào hồi … giờ ….. phút, ngày ……. tháng …. năm ….., tại địa chỉ số: ………………..

Chúng tôi gồm:

Ông: HOÀNG ĐỨC HOÀI - Chức vụ: Thừa phát lại

Bà: NGUYỄN T - Chức vụ: Thư ký nghiệp vụ

Với sự tham gia của:

Người yêu cầu lập vi bằng:

CÔNG TY […]

Mã số doanh nghiệp: […]

Đăng ký lần đầu ngày: […]

Địa chỉ trụ sở chính: […]

Đại diện theo pháp luật: ông  […]

Người tham gia:

Ông:  […]

Sinh năm : […]

CCCD số : […]

Địa chỉ: […]

Tiến hành lập vi bằng ghi nhận sự kiện, hành vi sau đây:

Ghi nhận sự kiện giao nhận tiền […]

Sự việc lập vi bằng diễn biến như sau:

Vào lúc .. giờ…. phút, theo yêu cầu của Người yêu cầu lập vi bằng, Thừa phát lại có mặt tại địa chỉ […].

Thừa phát lại đã giải thích rõ cho người yêu cầu lập vi bằng về giá trị pháp lý của Vi bằng này. Vi bằng này không thay thế văn bản công chứng, chứng thực, văn bản hành chính khác.

Vi bằng là nguồn chứng cứ để Tòa án xem xét khi giải quyết vụ việc dân sự và hành chính theo quy định của pháp luật; là căn cứ để thực hiện giao dịch giữa các cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật. Đồng thời, các bên tham gia nêu trên cam kết việc lập vi bằng không nhằm mục đích chuyển quyền sử dụng, quyền sở hữu đất đai, tài sản không có giấy tờ chứng minh quyền sử dụng, quyền sở hữu theo quy định của pháp luật và thực hiện giao dịch trái pháp luật.

(Thừa phát lại ghi nhận nội dung sự kiện giao nhận tiền).

Các bên tham gia cam kết đã hiểu rõ và tự chịu trách nhiệm về tính xác thực của các văn bản giấy tờ liên quan, không yêu cầu Thừa phát lại thẩm tra hay xác minh.

Sự kiện lập vi bằng kết thúc lúc ……. giờ …… phút, ngày …….. tháng …….. năm……..

Thừa phát lại cam kết ghi nhận trung thực, khách quan sự kiện, hành vi nêu trên trong Vi bằng này.

Vi bằng này được gửi để vào sổ đăng ký tại Sở Tư pháp TP. Hồ Chí Minh và có giá trị nguồn chứng cứ. Các bên có thể tham khảo thông tin đăng ký vi bằng tại mục “Đăng ký Vi bằng” trên website: www.thuaphatlaibenthanh.vn/p/dang-ky-vi-bang.html

Vi bằng được lập thành 03 (ba) bản chính, có giá trị pháp lý như nhau, giao cho người yêu cầu 01 (một) bản, gửi Sở Tư pháp TP. Hồ Chí Minh 01 (một) bản để vào sổ đăng ký, Văn phòng Thừa phát lại Bến Thành lưu 01 (một) bản, lập xong (soạn thảo, in ấn, ký tên, đóng dấu) vào lúc …….. giờ …….. phút, ngày ……… tháng ……… năm và đọc lại cho mọi người nghe, nhất trí ký tên.

THƯ KÝ NGHIỆP VỤ                                                            THỪA PHÁT LẠI

 

NGƯỜI THAM GIA                                                     NGƯỜI YÊU CẦU LẬP VI BẰNG

(Ký, ghi rõ họ và tên)                                                       (Ký, ghi rõ họ và tên)

NỘI DUNG CỦA VI BẰNG GHI NHẬN SỰ KIỆN GIAO NHẬN TIỀN

Hình thức và nội dung chủ yếu của vi bằng quy định tại Điều 40 Nghị định số 08/2020/NĐ-CP, theo đó vi bằng được lập bằng văn bản tiếng Việt, có nội dung chủ yếu sau đây:

• Tên, địa chỉ Văn phòng Thừa phát lại;

• Họ, tên Thừa phát lại lập vi bằng;

• Địa điểm, thời gian lập vi bằng;

• Họ, tên, địa chỉ người yêu cầu lập vi bằng;

• Họ, tên người tham gia khác (nếu có);

• Nội dung yêu cầu lập vi bằng;

• Nội dung cụ thể của sự kiện, hành vi được ghi nhận;

• Lời cam đoan của Thừa phát lại về tính trung thực và khách quan trong việc lập vi bằng; chữ ký của Thừa phát lại, dấu Văn phòng Thừa phát lại, chữ ký hoặc dấu điểm chỉ của người yêu cầu, người tham gia khác (nếu có) và người có hành vi bị lập vi bằng (nếu họ có yêu cầu).

• Kèm theo vi bằng có thể có hình ảnh, băng hình và những tài liệu chứng minh khác.

MỘT SỐ LƯU Ý ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG KHI YÊU CẦU LẬP VI BẰNG GHI NHẬN SỰ KIỆN GIAO NHẬN TIỀN

Khách hàng cần chuẩn bị các giấy tờ tùy thân (căn cước công dân, đăng ký doanh nghiệp, giấy ủy quyền) và tài sản lập vi bằng (tiền mặt, điện thoại dùng để chuyển khoản)

Sự kiện giao nhận tiền tại một thời điểm nhất định nếu có giá trị chứng minh, đưa ra một yêu cầu gì đó cho bên đối lập thì nên liên hệ Thừa phát lại ngay để được tư vấn hỗ trợ (ví dụ, giao nhận số tiền quá lớn; thanh toán nợ lâu ngày bằng hình thức chuyển khoản và cả tiền mặt cần chứng minh thanh toán,…). Bởi vì nếu giao tiền mà có ghi nhận rõ ràng, chính xác địa điểm, ngày giờ và số tiền giao nhận  sẽ giúp ích cho mục đích chứng minh, tránh được những trường hợp cố tình chối bỏ sự kiện giao nhận tiền hoặc những rắc rối về sau.

Trường hợp cần ghi nhận một số thông số mang tính chuyên biệt, chỉ có thể thực hiện bằng các máy móc chuyên dụng hoặc người được đào tạo chuyên môn thì cần có sự tham gia của người này.

THỦ TỤC LẬP VI BẰNG GHI NHẬN SỰ KIỆN GIAO NHẬN TIỀN

Về cơ bản, thủ tục lập vi bằng ghi nhận sự kiện giao nhận tiền trải qua 06 bước sau đây:

Bước 1:  Tiếp nhận yêu cầu lập vi bằng ghi nhận sự kiện giao nhận tiền

Thừa phát lại sẽ tiếp nhận, lắng nghe những thông tin về yêu cầu lập vi bằng của khách hàng, xác định được nhu cầu, nội dung sự việc cần lập vi bằng, thời gian, địa điểm lập vi bằng.

Sau đó, Thừa phát lại đối chiếu với quy định của pháp luật đặc biệt là các trường hợp không được lập vi bằng quy định tại Điều 37 Nghị định 08/2020/NĐ-CP để xác định yêu cầu mà khách hàng đưa ra có thuộc thẩm quyền lập vi bằng của Thừa phát lại hay không.

Trong trường hợp được yêu cầu, Thừa phát lại Bến Thành sẽ tư vấn, giải đáp các vấn đề pháp lý cho khách hàng.

Bước 2: Thỏa thuận lập vi bằng ghi nhận sự kiện giao nhận tiền

Sau khi đã xác định yêu cầu của khách hàng thuộc trường hợp có thể lập vi bằng, Thừa phát lại Bến Thành và khách hàng sẽ tiến hành thỏa thuận phí lập vi bằng. Nếu thống nhất, các Bên ký Hợp đồng dịch vụ lập vi bằng theo mẫu tại Thông tư 05/2020/TT-BTP.

Bước 3: Lập vi bằng ghi nhận sự kiện giao nhận tiền tại hiện trường

Thừa phát lại có mặt tại địa điểm lập vi bằng, tiến hành quan sát và ghi chép sơ bộ. Địa điểm lập vi bằng có thể là tại trụ sở văn phòng Thừa phát lại nhưng cũng có thể là tại một địa điểm khác mà khách hàng yêu cầu. Nói chung, ở bước này, Thừa phát lại chủ yếu quan sát, ghi âm, quay phim, chụp hình, đo đạc, ghi chép ban đầu.

Bước 4: Hoàn thiện vi bằng ghi nhận sự kiện giao nhận tiền

Ngoại trừ những vi bằng đơn giản được lập tại văn phòng thì bước hoàn thiện vi bằng sẽ được gộp chung với bước lập vi bằng tại hiện trường (bước 3). Các trường hợp còn lại, Thừa phát lại Bến Thành sẽ có khoảng 01-03 ngày để hoàn thiện vi bằng. Các công việc cần thực hiện tại bước này bao gồm soạn thảo vi bằng, in ấn vi bằng và tài liệu đính kèm, trích xuất video, file ghi âm vào các đĩa vi tính, ký tên và đóng dấu.

Bước 5: Đăng ký vi bằng ghi nhận sự kiện giao nhận tiền

Theo quy định tại khoản 4 Điều 39 Nghị định 08/2020/NĐ-CP thì trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày kết thúc việc lập vi bằng, Văn phòng Thừa phát lại Bến Thành phải gửi vi bằng, tài liệu chứng minh (nếu có) đến Sở Tư pháp TP. Hồ Chí Minh để vào sổ đăng ký. Trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được vi bằng, Sở Tư pháp TP. Hồ Chí Minh phải vào sổ đăng ký vi bằng.

Trường hợp phát hiện vi bằng, tài liệu chứng minh vi phạm quy định của Nghị định số 08/2020/NĐ-CP thì Sở Tư pháp có quyền thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật. Thừa phát lại, Văn phòng Thừa phát lại Bến Thành chịu trách nhiệm trước người yêu cầu lập vi bằng, trước pháp luật về nội dung, hình thức vi bằng đã lập.

Bước 6: Bàn giao vi bằng và lưu trữ ghi nhận sự kiện giao nhận tiền

Thừa phát lại bàn giao vi bằng cho khách hàng ngay sau khi hoàn thiện.

PHÍ LẬP VI BẰNG GHI NHẬN SỰ KIỆN GIAO NHẬN TIỀN

Chi phí lập vi bằng do người yêu cầu lập vi bằng và Thừa phát lại Bến Thành thỏa thuận theo công việc thực hiện hoặc theo giờ làm việc và được ghi nhận trong hợp đồng. Chi phí được niêm yết công khai, trong đó xác định rõ mức tối đa, mức tối thiểu, nguyên tắc tính.

Trên cơ sở chi phí niêm yết, người yêu cầu và Thừa phát lại Bến Thành có thể thỏa thuận thêm về chi phí thực hiện theo công việc hoặc theo giờ làm việc và các khoản chi phí thực tế phát sinh bao gồm: Chi phí đi lại; phí dịch vụ cho các cơ quan cung cấp thông tin; chi phí cho người làm chứng, người tham gia hoặc chi phí khác.

DỊCH VỤ LẬP VI BẰNG GHI NHẬN SỰ KIỆN GIAO NHẬN TIỀN TẬN NƠI VÀ THEO THỜI GIAN YÊU CẦU

Thừa phát lại Bến Thành có thẩm quyền lập vi bằng trên toàn quốc và sẵn sàng lập vi bằng tận nơi, theo thời gian mà khách hàng yêu cầu.

Quý khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ Thừa phát lại có thể liên hệ với Thừa phát lại Bến Thành bằng một trong các phương thức sau:

- Hotline: 086 525 1138 (zalo)

- Website: https://www.thuaphatlaibenthanh.vn/

- Email: thuaphatlaibenthanh@gmail.com

- Youtube: Yt@tplbenthanh

Trân trọng!

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Quý khách hàng chỉ cần gọi điện hoặc nhắn tin đến hotline 86 525 1138, các Thừa phát lại dày dặn kinh nghiệm sẽ lập tức hỗ trợ

Đặt lịch tư vấn

Bạn đang cần được tư vấn ?